สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับเข้าสู้เว็บไซต์

วันเสาร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 9

วันศุกร์ ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2560


เนื้อหาที่เรียน
6. เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ (Children with Learning Disabilities)
        เรียกย่อ ๆ ว่า L.D. (Learning Disability) เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน เด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการ หรือความบกพร่องทางร่างกาย
สาเหตุของ LD ความผิดปกติของการทำงานของสมองที่ไม่สามารถถอดรหัสตัวอักษรออกมาได้ (เชื่อมโยงภาพ ตัวอักษรเข้ากับเสียงไม่ได้), กรรมพันธุ์
1. ด้านการอ่าน (Reading Disorder)
                  หนังสือช้า ต้องสะกดทีละคำ
                  อ่านออกเสียงไม่ชัด ออกเสียงผิด หรืออาจข้ามคำที่อ่านไม่ได้ไปเลย
                   ไม่เข้าใจเนื้อหาที่อ่าน หรือจับใจความสำคัญไม่ได้
2. ด้านการเขียน (Writing Disorder)
                  เขียนตัวหนังสือผิด สับสนเรื่องการม้วนหัวอักษร เช่น จาก ม เป็น น หรือจาก ภ เป็น ถ เป็นต้น
                  เขียนตามการออกเสียง เช่น ประเภท เขียนเป็น ประเพด
                  เขียนสลับ เช่น สถิติ เขียนเป็น สติถิ
3. ด้านการคิดคำนวณ (Mathematic Disorder)
                  ตัวเลขผิดลำดับ
                  ไม่เข้าใจเรื่องการทดเลขหรือการยืมเลขเวลาทำการบวกหรือลบ
                  ไม่เข้าหลักเลขหน่วย สิบ ร้อย
                  แก้โจทย์ปัญหาเลขไม่ได้
4. หลายๆ ด้านร่วมกัน
อาการที่มักเกิดร่วมกับ LD
        แยกแยะขนาดสีและรูปร่างไม่ออก
        มีปัญหาความเข้าใจเกี่ยวกับเวลา
        เขียน/อ่านตัวอักษรสลับซ้าย-ขวา
        งุ่มง่ามการประสานงานของกล้ามเนื้อไม่ดี
        การประสานงานของสายตา-กล้ามเนื้อไม่ดี
        สมาธิไม่ดี (เด็ก LD ร้อยละ 15-20 มีสมาธิสั้น ADHD ร่วมด้วย)
        เขียนตามแบบไม่ค่อยได้
        ทำงานช้า
        การวางแผนงานและจัดระบบไม่ดี
        ฟังคำสั่งสับสน
        คิดแบบนามธรรมหรือคิดแก้ปัญหาไม่ค่อยดี
        ความคิดสับสนไม่เป็นขั้นตอน
        ความจำระยะสั้น/ยาวไม่ดี
        ถนัดซ้ายหรือถนัดทั้งซ้ายและขวา
        ทำงานสับสนไม่เป็นขั้นตอน
7. ออทิสติก (Autistic) หรือ ออทิซึ่ม (Autism)
  เด็กที่ไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น ไม่สามารถเข้าใจคำพูด ความรู้สึกและความต้องการของผู้อื่น ไม่สามารถที่จะสื่อสารกับคนรอบข้างและสังคม เด็กออทิสติกแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ของตนเอง ติดตัวเด็กไปตลอดชีวิตไม่สามารถรักษาได้

"ไม่สบตา ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว"

           •                  ทักษะภาษา
           •                  ทักษะทางสังคม
           •                  ทักษะการเคลื่อนไหว
           •                  ทักษะการรับรู้เกี่ยวกับรูปทรง ขนาดและพื้นที่ 
ออทิสติกเทียม
        ปล่อยให้เป็นพี่เลี้ยงดูแลหรืออยู่กับผู้สูงอายุ
        ปล่อยให้ลูกอยู่กับไอแพด
        ดูการ์ตูนในทีวี
Autistic Savant
                  กลุ่มที่คิดด้วยภาพ (visual thinker)
     จะใช้การการคิดแบบอุปนัย (bottom up thinking)
                  กลุ่มที่คิดโดยไม่ใช้ภาพ (music, math and memory thinker)
    จะใช้การคิดแบบนิรนัย (top down thinking)

การประยุกต์ใช้
        มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเด็ก L.D และเด็กออทิสติกมากยิ่งขึ้นเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้หรือที่เรียกว่า L.D จะมีความบกพร่องด้านการอ่านการเขียนและการคิดคำนวณ ส่วนเด็กออทิสติก ก็ทำให้เราได้ทราบถึงอาการและวิธีการดูแลเด็กกลุ่มนี้
ประเมิน          
ประเมินตนเอง
        การเรียนการสอนวันนี้มีเนื้อหาน่าสนใจ วันนี้ตั้งใจเรียน มีการจดบันทึกเนื้อหาที่สำคัญ
ประเมินเพื่อน
        เพื่อนตั้งใจเรียน มาเรียนกันตรงเวลา ส่วนอากาศภายในห้องวันนี้ค่อนข้างร้อนนิดหน่อย เนื่องจากอากาศภายนอกร้อนมาก
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
        อาจารย์ตั้งใจสอนสอนเนื้อหาเข้าใจง่ายอธิบายเข้าใจง่ายมีการยกตัวอย่างให้ฟังทำให้นักศึกษามีความสุขที่จะเรียนวิชานี้       
ภาพการเรียนการสอนสัปดาห์นี้ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น