บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 9
วันศุกร์
ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2560
เนื้อหาที่เรียน
6. เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
(Children with Learning Disabilities)
เรียกย่อ ๆ ว่า L.D.
(Learning Disability) เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน
เด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการ หรือความบกพร่องทางร่างกาย
สาเหตุของ LD
ความผิดปกติของการทำงานของสมองที่ไม่สามารถถอดรหัสตัวอักษรออกมาได้
(เชื่อมโยงภาพ ตัวอักษรเข้ากับเสียงไม่ได้), กรรมพันธุ์
1. ด้านการอ่าน (Reading
Disorder)
•
หนังสือช้า
ต้องสะกดทีละคำ
•
อ่านออกเสียงไม่ชัด
ออกเสียงผิด หรืออาจข้ามคำที่อ่านไม่ได้ไปเลย
•
ไม่เข้าใจเนื้อหาที่อ่าน
หรือจับใจความสำคัญไม่ได้
2. ด้านการเขียน (Writing
Disorder)
•
เขียนตัวหนังสือผิด
สับสนเรื่องการม้วนหัวอักษร เช่น จาก ม เป็น น หรือจาก ภ เป็น ถ เป็นต้น
•
เขียนตามการออกเสียง
เช่น ประเภท เขียนเป็น ประเพด
•
เขียนสลับ เช่น สถิติ
เขียนเป็น สติถิ
3. ด้านการคิดคำนวณ (Mathematic
Disorder)
•
ตัวเลขผิดลำดับ
•
ไม่เข้าใจเรื่องการทดเลขหรือการยืมเลขเวลาทำการบวกหรือลบ
•
ไม่เข้าหลักเลขหน่วย
สิบ ร้อย
•
แก้โจทย์ปัญหาเลขไม่ได้
4.
หลายๆ ด้านร่วมกัน
อาการที่มักเกิดร่วมกับ
LD
•
แยกแยะขนาดสีและรูปร่างไม่ออก
•
มีปัญหาความเข้าใจเกี่ยวกับเวลา
•
เขียน/อ่านตัวอักษรสลับซ้าย-ขวา
•
งุ่มง่ามการประสานงานของกล้ามเนื้อไม่ดี
•
การประสานงานของสายตา-กล้ามเนื้อไม่ดี
•
สมาธิไม่ดี (เด็ก LD ร้อยละ 15-20 มีสมาธิสั้น ADHD ร่วมด้วย)
•
เขียนตามแบบไม่ค่อยได้
•
ทำงานช้า
•
การวางแผนงานและจัดระบบไม่ดี
•
ฟังคำสั่งสับสน
•
คิดแบบนามธรรมหรือคิดแก้ปัญหาไม่ค่อยดี
•
ความคิดสับสนไม่เป็นขั้นตอน
•
ความจำระยะสั้น/ยาวไม่ดี
•
ถนัดซ้ายหรือถนัดทั้งซ้ายและขวา
•
ทำงานสับสนไม่เป็นขั้นตอน
7. ออทิสติก
(Autistic) หรือ ออทิซึ่ม (Autism)
เด็กที่ไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น ไม่สามารถเข้าใจคำพูด
ความรู้สึกและความต้องการของผู้อื่น ไม่สามารถที่จะสื่อสารกับคนรอบข้างและสังคม เด็กออทิสติกแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ของตนเอง
ติดตัวเด็กไปตลอดชีวิตไม่สามารถรักษาได้
"ไม่สบตา
ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว"
•
ทักษะภาษา
•
ทักษะทางสังคม
•
ทักษะการเคลื่อนไหว
•
ทักษะการรับรู้เกี่ยวกับรูปทรง
ขนาดและพื้นที่
ออทิสติกเทียม
•
ปล่อยให้เป็นพี่เลี้ยงดูแลหรืออยู่กับผู้สูงอายุ
•
ปล่อยให้ลูกอยู่กับไอแพด
•
ดูการ์ตูนในทีวี
Autistic Savant
•
กลุ่มที่คิดด้วยภาพ (visual
thinker)
จะใช้การการคิดแบบอุปนัย (bottom
up thinking)
•
กลุ่มที่คิดโดยไม่ใช้ภาพ
(music,
math and memory thinker)
จะใช้การคิดแบบนิรนัย (top
down thinking)
การประยุกต์ใช้
มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเด็ก L.D
และเด็กออทิสติกมากยิ่งขึ้นเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้หรือที่เรียกว่า
L.D จะมีความบกพร่องด้านการอ่านการเขียนและการคิดคำนวณ
ส่วนเด็กออทิสติก ก็ทำให้เราได้ทราบถึงอาการและวิธีการดูแลเด็กกลุ่มนี้
ประเมิน
ประเมินตนเอง
การเรียนการสอนวันนี้มีเนื้อหาน่าสนใจ
วันนี้ตั้งใจเรียน มีการจดบันทึกเนื้อหาที่สำคัญ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียน
มาเรียนกันตรงเวลา ส่วนอากาศภายในห้องวันนี้ค่อนข้างร้อนนิดหน่อย เนื่องจากอากาศภายนอกร้อนมาก
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ตั้งใจสอนสอนเนื้อหาเข้าใจง่ายอธิบายเข้าใจง่ายมีการยกตัวอย่างให้ฟังทำให้นักศึกษามีความสุขที่จะเรียนวิชานี้
ภาพการเรียนการสอนสัปดาห์นี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น