บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 10
วันศุกร์
ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2560
เนื้อหาที่เรียน
8.เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
(Children with Behavioral and Emotional Disorders)
มีความรู้สึกนึกคิดที่ผิดไปจากปกติ แสดงออกถึงความต้องการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น
มีความเชื่อมั่นในตนเองต่ำเด็กที่มีการควบคุมอารมณ์ ให้อยู่ในสภาพปกตินานๆ ไม่ได้เด็กที่ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้
ทำให้ไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเรียบร้อย
การจำแนกเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
ตามกลุ่มอาการ
ด้านความประพฤติ (Conduct
Disorders)
•
ทำร้ายผู้อื่น
ทำลายสิ่งของ ลักทรัพย์
•
ฉุนเฉียวง่าย
หุนหันพลันแล่น และเกรี้ยวกราด
•
กลับกลอก
เชื่อถือไม่ได้ ชอบโกหก ชอบโทษผู้อื่น
•
เอะอะและหยาบคาย
•
หนีเรียน
รวมถึงหนีออกจากบ้าน
•
ใช้สารเสพติด
•
หมกมุ่นในกิจกรรมทางเพศ
ด้านความตั้งใจและสมาธิ
(Attention
and Concentration)
•
จดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งในระยะสั้น
(Short
attention span) อาจไม่เกิน 20 วินาที
•
ถูกสิ่งต่างๆ
รอบตัวดึงความสนใจได้ตลอดเวลา
•
งัวเงีย
ไม่แสดงความสนใจใดๆ รวมถึงมีท่าทางเหมือนไม่ฟังสิ่งที่ผู้อื่นพูด
สมาธิสั้น (Attention
Deficit)
•
มีลักษณะกระวนกระวาย ไม่สามารถนั่งนิ่งๆ
ได้ หยุกหยิกไปมา
•
พูดคุยตลอดเวลา
มักรบกวนหรือเรียกร้องความสนใจจากผู้อื่น
•
มีทักษะการจัดการในระดับต่ำ
การถอนตัวหรือล้มเลิก
(Withdrawal)
•
หลีกเลี่ยงการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
และมักรู้สึกว่าตนเองด้อยกว่าผู้อื่น
•
เฉื่อยชา และมีลักษณะคล้ายเหนื่อยตลอดเวลา
•
ขาดความมั่นใจ ขี้อาย
ขี้กลัว ไม่ค่อยแสดงความรู้สึก
ความผิดปกติในการทำงานของร่างกาย
(Function
Disorder)
•
ความผิดปกติเกี่ยวกับพฤติกรรมการกิน
(Eating
Disorder)
•
การอาเจียนโดยสมัครใจ
(Voluntary
Regurgitation)
•
การปฏิเสธที่จะรับประทาน
•
รับประทานสิ่งที่รับประทานไม่ได้
•
โรคอ้วน (Obesity)
•
ความผิดปกติของการขับถ่ายทั้งอุจจาระและปัสสาวะ
(Elimination
Disorder)
ภาวะความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ระดับรุนแรง
•
ขาดเหตุผลในการคิด
•
อาการหลงผิด (Delusion)
•
อาการประสาทหลอน (Hallucination)
•
พฤติกรรมการทำร้ายตัวเอง
สาเหตุ ปัจจัยทางชีวภาพ
(Biology), ปัจจัยทางจิตสังคม (Psychosocial)
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม
ซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก
•
เด็กสมาธิสั้น (Children
with Attention Deficit and Hyperactivity Disorders)
•
เด็กออทิสติก (Autistic) หรือ ออทิสซึ่ม (Autisum)
เด็กสมาธิสั้น (Children
with Attention Deficit Hyperactivity Disorders)
ADHD เป็นภาวะผิดปกติทางจิตเวชมีลักษณะเด่นอยู่
3 ประการ คือ
Inattentiveness (สมาธิสั้น)
ทำอะไรได้ไม่นาน วอกแวก ไม่มีสมาธิ ไม่สามารถจดจ่อกับงานที่กำลังทำได้นานเพียงพอ
มักใจลอยหรือเหม่อลอยง่าย เด็กเล็กๆจะเล่นอะไรได้ไม่นาน เปลี่ยนของเล่นไปเรื่อยๆ เด็กโตมักทำงานไม่เสร็จตามที่สั่ง
ทำงานตกหล่น ไม่ครบ ไม่ละเอียด
Hyperactivity (ซนอยู่ไม่นิ่ง)
•
ซุกซนไม่ยอมอยู่นิ่ง
ซนมาก
•
เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา
•
เหลียวซ้ายแลขวา
•
ยุกยิก แกะโน่นเกานี่
•
อยู่ไม่สุข ปีนป่าย
•
นั่งไม่ติดที่
•
ชอบคุยส่งเสียงดังรบกวนคนรอบข้าง
Impulsiveness (หุนหันพลันแล่น)
•
ยับยั้งตัวเองไม่ค่อยได้
มักทำอะไรโดยไม่ยั้งคิด วู่วาม
•
ขาดความยับยั้งชั่งใจ
•
ไม่อดทนต่อการรอคอย
หรือกฎระเบียบ
•
ไม่อยู่ในกติกา
•
ทำอะไรค่อนข้างรุนแรง
•
พูดโพล่ง
ทะลุกลางปล้อง
•
ไม่รอคอยให้คนอื่นพูดจบก่อน
ชอบมาสอดแทรกเวลาคนอื่นคุยกัน
สาเหตุ ความผิดปกติของสารเคมีบางชนิดในสมอง
เช่น โดปามีน (dopamine) นอร์อิพิเนฟริน (norepinephrine) ,ความผิดปกติในการทำงานของวงจรที่ควบคุมสมาธิ
และการตื่นตัว อยู่ที่สมองส่วนหน้า (frontal cortex) ,พันธุกรรม,สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ
ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับสมาธิสั้น สมาธิสั้นไม่ได้เกิดจากความผิดของพ่อแม่ที่เลี้ยงดูลูกผิดวิธี
ตามใจมากเกินไป หรือปล่อยปละละเลยจนเกินไป และไม่ใช่ความผิดของเด็กที่ไม่สนใจ
ไม่ใส่ใจ แต่ปัญหาอยู่ที่การทำงานของสมองที่ควบคุมเรื่องสมาธิของเด็ก
อยู่ไม่สุข (Hyperactivity ) แตกต่างจาก สมาธิสั้น (Attention
Deficit )
•
อุจจาระ ปัสสาวะรดเสื้อผ้า
หรือที่นอน
•
ยังติดขวดนม
หรือตุ๊กตา และของใช้ในวัยทารก
•
ดูดนิ้ว กัดเล็บ
•
หงอยเหงาเศร้าซึม
การหนีสังคม
•
เรียกร้องความสนใจ
•
อารมณ์หวั่นไหวง่ายต่อสิ่งเร้า
•
ขี้อิจฉาริษยา
ก้าวร้าว
•
ฝันกลางวัน
•
พูดเพ้อเจ้อ
9. เด็กพิการซ้อน
(Children with Multiple Handicaps)
•
เด็กที่มีความบกพร่องที่มากกว่าหนึ่งอย่าง
เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก
•
เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน
•
เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด
•
เด็กที่ทั้งหูหนวกและตาบอด
การประยุกต์ใช้
เนื้อหาที่เรียนวันนี้ทำให้เข้าใจเกี่ยวกับเด็กสมาธิสั้น
มีอาการเป็นอย่างไรเข้าใจถึงลักษณะเด็กที่มี ความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
ประเมิน
ประเมินตนเอง
สำหรับการเรียนวันนี้ดิฉันไม่ได้มาเรียนเพราะติดธุระทางบ้านแต่ตามงานจากเพื่อนและทำความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาที่อาจารย์สอนวันนี้ค่ะ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนบอกเกี่ยวกับเนื้อหาที่อาจารย์สอนในวันนี้ว่าอาจารย์สอนเรื่องอะไรมีความสำคัญหรือว่าจุดเด่นตรงไหนบ้าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น