วันเสาร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 10

วันศุกร์ ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2560



เนื้อหาที่เรียน
8.เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ (Children with Behavioral and Emotional Disorders)
        มีความรู้สึกนึกคิดที่ผิดไปจากปกติ แสดงออกถึงความต้องการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น มีความเชื่อมั่นในตนเองต่ำเด็กที่มีการควบคุมอารมณ์ ให้อยู่ในสภาพปกตินานๆ ไม่ได้เด็กที่ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้ ทำให้ไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเรียบร้อย
การจำแนกเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ ตามกลุ่มอาการ
ด้านความประพฤติ (Conduct Disorders)
                  ทำร้ายผู้อื่น ทำลายสิ่งของ ลักทรัพย์
                  ฉุนเฉียวง่าย หุนหันพลันแล่น และเกรี้ยวกราด
                  กลับกลอก เชื่อถือไม่ได้ ชอบโกหก ชอบโทษผู้อื่น
                  เอะอะและหยาบคาย
                  หนีเรียน รวมถึงหนีออกจากบ้าน
                  ใช้สารเสพติด
                  หมกมุ่นในกิจกรรมทางเพศ
ด้านความตั้งใจและสมาธิ (Attention and Concentration)
                  จดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งในระยะสั้น (Short attention span) อาจไม่เกิน 20 วินาที
                  ถูกสิ่งต่างๆ รอบตัวดึงความสนใจได้ตลอดเวลา
                  งัวเงีย ไม่แสดงความสนใจใดๆ รวมถึงมีท่าทางเหมือนไม่ฟังสิ่งที่ผู้อื่นพูด
สมาธิสั้น (Attention Deficit)
                  มีลักษณะกระวนกระวาย ไม่สามารถนั่งนิ่งๆ ได้ หยุกหยิกไปมา
                  พูดคุยตลอดเวลา มักรบกวนหรือเรียกร้องความสนใจจากผู้อื่น
                  มีทักษะการจัดการในระดับต่ำ
การถอนตัวหรือล้มเลิก (Withdrawal)
                  หลีกเลี่ยงการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น และมักรู้สึกว่าตนเองด้อยกว่าผู้อื่น
                  เฉื่อยชา และมีลักษณะคล้ายเหนื่อยตลอดเวลา
                  ขาดความมั่นใจ ขี้อาย ขี้กลัว ไม่ค่อยแสดงความรู้สึก
ความผิดปกติในการทำงานของร่างกาย (Function Disorder)
                  ความผิดปกติเกี่ยวกับพฤติกรรมการกิน (Eating Disorder)
                  การอาเจียนโดยสมัครใจ (Voluntary Regurgitation)
                  การปฏิเสธที่จะรับประทาน
                  รับประทานสิ่งที่รับประทานไม่ได้
                  โรคอ้วน (Obesity)
                  ความผิดปกติของการขับถ่ายทั้งอุจจาระและปัสสาวะ (Elimination Disorder)
ภาวะความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ระดับรุนแรง
                  ขาดเหตุผลในการคิด
                  อาการหลงผิด (Delusion)
                  อาการประสาทหลอน (Hallucination)
                  พฤติกรรมการทำร้ายตัวเอง
สาเหตุ ปัจจัยทางชีวภาพ (Biology), ปัจจัยทางจิตสังคม (Psychosocial)
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม ซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก
                  เด็กสมาธิสั้น (Children with Attention Deficit and Hyperactivity Disorders)
                  เด็กออทิสติก (Autistic) หรือ ออทิสซึ่ม (Autisum)
เด็กสมาธิสั้น (Children with Attention Deficit Hyperactivity Disorders)
ADHD เป็นภาวะผิดปกติทางจิตเวชมีลักษณะเด่นอยู่ 3 ประการ คือ
Inattentiveness (สมาธิสั้น)
          ทำอะไรได้ไม่นาน วอกแวก ไม่มีสมาธิ ไม่สามารถจดจ่อกับงานที่กำลังทำได้นานเพียงพอ มักใจลอยหรือเหม่อลอยง่าย เด็กเล็กๆจะเล่นอะไรได้ไม่นาน เปลี่ยนของเล่นไปเรื่อยๆ เด็กโตมักทำงานไม่เสร็จตามที่สั่ง ทำงานตกหล่น ไม่ครบ ไม่ละเอียด
Hyperactivity (ซนอยู่ไม่นิ่ง)
                  ซุกซนไม่ยอมอยู่นิ่ง ซนมาก
                  เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา
                  เหลียวซ้ายแลขวา
                  ยุกยิก แกะโน่นเกานี่
                  อยู่ไม่สุข ปีนป่าย
                  นั่งไม่ติดที่
                  ชอบคุยส่งเสียงดังรบกวนคนรอบข้าง
Impulsiveness (หุนหันพลันแล่น)
                  ยับยั้งตัวเองไม่ค่อยได้ มักทำอะไรโดยไม่ยั้งคิด วู่วาม
                  ขาดความยับยั้งชั่งใจ
                  ไม่อดทนต่อการรอคอย หรือกฎระเบียบ
                  ไม่อยู่ในกติกา
                  ทำอะไรค่อนข้างรุนแรง
                  พูดโพล่ง ทะลุกลางปล้อง
                  ไม่รอคอยให้คนอื่นพูดจบก่อน ชอบมาสอดแทรกเวลาคนอื่นคุยกัน
สาเหตุ ความผิดปกติของสารเคมีบางชนิดในสมอง เช่น โดปามีน (dopamine) นอร์อิพิเนฟริน (norepinephrine) ,ความผิดปกติในการทำงานของวงจรที่ควบคุมสมาธิ และการตื่นตัว อยู่ที่สมองส่วนหน้า (frontal cortex) ,พันธุกรรม,สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ
          ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับสมาธิสั้น สมาธิสั้นไม่ได้เกิดจากความผิดของพ่อแม่ที่เลี้ยงดูลูกผิดวิธี ตามใจมากเกินไป หรือปล่อยปละละเลยจนเกินไป และไม่ใช่ความผิดของเด็กที่ไม่สนใจ ไม่ใส่ใจ แต่ปัญหาอยู่ที่การทำงานของสมองที่ควบคุมเรื่องสมาธิของเด็ก

อยู่ไม่สุข (Hyperactivity )  แตกต่างจาก  สมาธิสั้น (Attention Deficit )



ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
                  อุจจาระ ปัสสาวะรดเสื้อผ้า หรือที่นอน
                  ยังติดขวดนม หรือตุ๊กตา และของใช้ในวัยทารก
                  ดูดนิ้ว กัดเล็บ
                  หงอยเหงาเศร้าซึม การหนีสังคม
                  เรียกร้องความสนใจ
                  อารมณ์หวั่นไหวง่ายต่อสิ่งเร้า
                  ขี้อิจฉาริษยา ก้าวร้าว
                  ฝันกลางวัน
                  พูดเพ้อเจ้อ
9. เด็กพิการซ้อน (Children with Multiple Handicaps)
                  เด็กที่มีความบกพร่องที่มากกว่าหนึ่งอย่าง เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก
                  เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน
                  เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด
                  เด็กที่ทั้งหูหนวกและตาบอด
การประยุกต์ใช้
        เนื้อหาที่เรียนวันนี้ทำให้เข้าใจเกี่ยวกับเด็กสมาธิสั้น มีอาการเป็นอย่างไรเข้าใจถึงลักษณะเด็กที่มี ความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
ประเมิน          
ประเมินตนเอง
        สำหรับการเรียนวันนี้ดิฉันไม่ได้มาเรียนเพราะติดธุระทางบ้านแต่ตามงานจากเพื่อนและทำความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาที่อาจารย์สอนวันนี้ค่ะ
ประเมินเพื่อน

        เพื่อนบอกเกี่ยวกับเนื้อหาที่อาจารย์สอนในวันนี้ว่าอาจารย์สอนเรื่องอะไรมีความสำคัญหรือว่าจุดเด่นตรงไหนบ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น