วันเสาร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 11

วันศุกร์ ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2560



เนื้อหาที่เรียน
  •        สอบกลางภาควิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
  • การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
        การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ คือ เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
    การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
    มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
    ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
    ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน
การเรียนร่วมบางเวลา (Integration)
     การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา
     เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
    เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้
การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming)
    การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
     เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
    มีเป้าหมายเพื่อให้เด็กเข้าใจซึ่งกันและกัน ตอบสนองความต้องการซึ่งกันและกันและมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน
     เด็กปกติจะยอมรับความหลากหลายของมนุษย์ เข้าใจว่าคนเราเกิดมาไม่จำเป็นต้องเหมือนกันทุกอย่าง ท่ามกลางความแตกต่างกัน มนุษย์เราต้องการความรัก ความสนใจ ความเอาใจใส่เช่นเดียวกันทุกคน
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)

      การศึกษาสำหรับทุกคน
      รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
      จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
Wilson , 2007
      การจัดการเรียนการสอนที่ยึดปรัชญาของการอยู่รวมกัน (Inclusion) เป็นหลัก
      การสอนที่ดี เป็นการสอนที่ครูกับนักเรียนช่วยกันให้ทุกคนเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน
     กิจกรรมทุกชนิดที่จะนำไปสู่การสอนที่ดี (Good Teaching) ต้องคิดอย่างรอบคอบเพื่อหาหนทางให้นักเรียนทุกคนสามารถเรียนได้
     เป็นการกำหนดทางเลือกหลายๆ ทาง
"Inclusive Education is Education for all, 

It involves receiving people 
at the beginning of their education, 
with provision of additional services 
needed by each individual"

สรุปความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
     เป็นการจัดการศึกษาที่จัดให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติ โดยรับเข้ามาเรียนรวมกัน ตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษาและจัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
     เด็กพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
     เกิดจากปรัชญาการศึกษาที่กล่าวไว้ว่า การศึกษาสำหรับทุกคน (Education for All)
     การเรียนรวม เป็นแนวคิดทางการศึกษาอย่างหนึ่งที่โรงเรียนจะต้องจัดการศึกษาให้กับเด็กทุกคนโดยไม่มีการแบ่งแยกว่าเด็กคนใดเป็นเด็กปกติ หรือเด็กคนใดเป็นเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
    เด็กเลือกโรงเรียนไม่ใช่โรงเรียนเลือกเด็ก
    เด็กทุกคนที่ผู้ปกครองพาเข้ามาโรงเรียนทางโรงเรียนจะต้องรับเด็กไว้ และจะต้องจัดการศึกษาให้อย่างเหมาะสม และดำเนินการเรียนในลักษณะ รวมกัน ที่ทุกคนต่างเป็นส่วนหนึ่ง ของสังคม ทุกคนยอมรับซึ่งกันและกัน
     ทุกคนยอมรับว่ามี ผู้พิการ อยู่ในสังคมและเขาเหล่านั้นต่างก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่จะต้องใช้ชีวิตร่วมกันกับคนปกติ โดยไม่มีการแบ่งแยก
บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม
ครูไม่ควรวินิจฉัย
ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก
ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
  1. ครูทำอะไรบ้าง

      ครูสามารถชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของเด็กในเรื่องที่เกี่ยวกับพัฒนาการต่างๆ
     ให้ข้อแนะนำในการหาบุคลากรที่เหมาะสมในการประเมินผลหรือวินิจฉัย
     สังเกตเด็กอย่างมีระบบ
     จดบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วงๆ
สังเกตอย่างมีระบบ
การตรวจสอบ
    จะทราบว่าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไร
     เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กดีขึ้น
    บอกได้ว่าเรื่องใดบ้างที่เด็กต้องการความช่วยเหลือ
ข้อควรระวังในการปฏิบัติ
      ครูต้องไวต่อความรู้สึกและตัดสินใจล่วงหน้าได้
     ประเมินให้น้ำหนักความสำคัญของเรื่องต่างๆได้
     พฤติกรรมบางอย่างของเด็กไม่ได้ปรากฏให้เห็นเสมอไป
การบันทึกการสังเกต
การนับอย่างง่ายๆ
     นับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรม
     กี่ครั้งในแต่ละวัน กี่ครั้งในแต่ละชั่วโมง
     ระยะเวลาในการเกิดพฤติกรรม
การบันทึกต่อเนื่อง
    ให้รายละเอียดได้มาก
     เขียนทุกอย่างที่เด็กทำในช่วงเวลาหนึ่ง หรือช่วงกิจกรรมหนึ่ง
    โดยไม่ต้องเข้าไปแนะนำช่วยเหลือ
ตัวอย่าง
                                          น้อง____  อายุ____ขวบ 

                                         บันทึกวันที่ ____
                                         กิจกรรม____

       การประยุกต์ใช้

        ทำให้นักศึกษามีความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาแบบเรียนร่วมและการศึกษาแบบเรียนรวมว่ามีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง ประเด็นหลักๆก็คือ เรียนรวมเด็กเลือกโรงเรียน เรียนร่วมโรงเรียนเลือกเด็ก
ประเมิน          
ประเมินตนเอง
        สำหรับการเรียนการสอนวันนี้ ดิฉันตั้งใจเรียน มีการจดบันทึกที่อาจารย์สอน การเรียนวันนี้ดิฉันมีความเข้าใจเนื้อหาที่อาจารย์สอน พอสมควร
ประเมินเพื่อน
        ในการเรียนวันนี้เพื่อนเพื่อนตั้งใจเรียนกันมาก ไม่คุยเสียงดังและให้ความร่วมมือกับอาจารย์เวลาอาจารย์ถามเพื่อนเพื่อนมีความสนุกสนานในการเรียนทำให้การเรียนไม่เครียด
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
        ในวันนี้อาจารย์แต่งตัวเรียบร้อยน่ารักสดใสเหมือนทุกวัน เตรียมสื่อการสอนมาเป็นอย่างดีเนื้อหาในการสอนไม่มากจนเกินไปอธิบายเข้าใจง่ายและมีภาพตัวอย่างมาให้นักศึกษาได้ดู
       ภาพการเรียนการสอนสัปดาห์นี้














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น