วันเสาร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 12

วันศุกร์ ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2560




เนื้อหาที่เรียน

กิจกรรมมือของฉัน
         จากการทำกิจกรรมนี้ เป็นการฝึกให้รู้ว่าคุณครูควรใส่ใจเกี่ยวกับการสังเกตพฤติกรรมเด็กอย่างละเอียด เด็กๆของเราอยู่กับเราทุกวันก็จริง แต่ใช่ว่าเราจะสามารถจำรายละเอียดทั้งหมดของเด็กได้ เด็กจะเกิดพฤติกรรมอย่างรวดเร็ว และมีพฤติกรรมที่หลากหลาย คุณครูต้องไม่คิดว่าตนเองจำได้ ต้องพยายามจดบันทึกอยู่ตอนเวลาเพื่อกันข้อมูลของเด็กผิดพลาด

การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
  •  เพื่อให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน
  •  ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ใกล้เคียงกับคนปกติมากที่สุด 
  •  เน้นการดูแลแบบองค์รวม (Holistic Approach)

1. การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
  •      เพิ่มทักษะพื้นฐานด้านสังคม การสื่อสาร และทักษะทางความคิด
  •      เกิดผลดีในระยะยาว
  •        เน้นการเตรียมความพร้อมเพื่อให้เด็กสามารถใช้ในชีวิตประจำวันจริงๆแทน   การฝึกแต่เพียงทักษะทางวิชาการ
  •         แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education  Program; IEP)
  •        โรงเรียนการศึกษาพิเศษเฉพาะทาง โรงเรียนเรียนร่วม ห้องเรียนคู่ขนาน

2.การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม
  •        การฝึกฝนทักษะในชีวิตประจำวัน (Activity of Daily Living Training)
  •        การฝึกฝนทักษะสังคม (Social Skill Training)
  •         การสอนเรื่องราวทางสังคม (Social Story)

 3. การบำบัดทางเลือก
  •        การสื่อความหมายทดแทน (AAC)
  •        ศิลปกรรมบำบัด (Art Therapy)
  •       ดนตรีบำบัด (Music Therapy)
  •        การฝังเข็ม (Acupuncture)
  •        การบำบัดด้วยสัตว์ (Animal Therapy)

การสื่อความหมายทดแทน (Augmentative and Alternative Communication ; AAC)
  •        การรับรู้ผ่านการมอง (Visual Strategies)
  •        โปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร (Picture Exchange Communication System; PECS)
  •        เครื่องโอภา (Communication Devices)
  •        โปรแกรมปราศรัย

Picture Exchange Communication System (PECS)


การประยุกต์ใช้
        จากการทำกิจกรรมมือของฉัน สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในด้านการบันทึกพฤติกรรมของผู้เรียนครูควรบันทึกพฤติกรรมของผู้เรียนอย่างต่อเนื่องไม่ควรสังเกตพฤติกรรมของเด็กด้วยสายตาเพียงอย่างเดียว เพราะเวลาบันทึกพฤติกรรมเด็กจริงๆครูอาจจะลืมและอาจจะกรอกข้อมูลที่ไม่ตรงกับพฤติกรรมของเด็กจริงๆ เพราะฉะนั้นครูควรใส่ใจรายละเอียดในเรื่องการบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นอย่างมาก

ประเมิน      
           
ประเมินตนเอง
        วันนี้ตั้งใจเรียนและจดบันทึกเนื้อหาสำคัญที่อาจารย์สอน มีความสุขและสนุกสนานกับการทำกิจกรรมของวันนี้เป็นอย่างมาก

ประเมินเพื่อน
        เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรม สนุกสนานในการทำกิจกรรมและมีการสนทนาพูดคุยโต้ตอบกับอาจารย์เป็นระยะหรือสนทนาในเรื่องที่ยังไม่ค่อยเข้าใจ

ประเมินอาจารย์ผู้สอน
       วันนี้อาจารย์ร่าเริงแจ่มใส น่ารัก ตั้งใจสอน มีกิจกรรมสนุกสนานมาให้ทำ จึงทำให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการเรียน เนื้อหาที่สอนไม่เยอะจนเกินไป อาจารย์สอนเข้าใจง่ายอธิบายและยกตัวอย่างให้นักศึกษาเพิ่มเติมด้วยค่ะ

ภาพการเรียนการสอนสัปดาห์นี้







 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น