สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับเข้าสู้เว็บไซต์

วันเสาร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 2

วันศุกร์ ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2560



เนื้อหาที่เรียน
เด็กที่มีความต้องการพิเศษ (Children with special needs)
เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ (Early Childhood with special needs)
ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
1. ทางการแพทย์ มักจะเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า เด็กพิการ

หมายถึง เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสีย สมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา ทางจิตใจ

2. ทางการศึกษา ให้ความหมายเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่าหมายถึง เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้ และการประเมินผล
สรุปได้ว่าเด็กที่มีความต้องการพิเศษหมายถึง
        เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจากการให้การช่วยเหลือ และการสอนตามปกติ มีสาเหตุจากสภาพความ บกพร่องทางร่างกาย สติปัญญา และอารมณ์จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้น ช่วยเหลือ การบำบัด และฟื้นฟูจัดการเรียนการสอนที่เหมาะกับลักษณะ และความต้องการของเด็กแต่ละบุคล
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ 
                  เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
                  พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้าน หรือทุกด้าน
                  พัฒนาการล่าช้าด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าด้วยก็ได้
ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
                  ปัจจัยทางด้านชีวภาพ 
                  ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด     
                  ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด      
                  ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด 
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ 
        1. พันธุกรรม
        2. โรคของระบบประสาท
        3. การติดเชื้อ 
        4. ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
        5. ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
        6. สารเคมี
        ตะกั่ว
                  ตะกั่วเป็นสารที่มีผลกระทบต่อเด็กและมีการศึกษามากที่สุด
                  มีอากาศซึมเศร้า เคลื่อนไหวช้า ผิวดำหมองคล้ำเป็นจุดๆ
                  ภาวะตับเป็นพิษ
                  ระดับสติปัญญาต่ำ
        แอลกอฮอล์
        (Fetal alcohol syndrome, FAS)
                  น้ำหนักแรกเกิดน้อย
                  มีอัตราการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย ศีรษะเล็ก
                  พัฒนาการของสติปัญญาก็มีความบกพร่อง
                  เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
        นิโคติน
                  น้ำหนักแรกเกิดน้อย ขาดสารอาหารในระยะตั้งครรภ์
                  เพิ่มอัตราการตายในวัยทารก
                  สติปัญญาบกพร่อง
                  สมาธิสั้น พฤติกรรมก้าวร้าว มีปัญหาด้านการเข้าสังคม
        7. การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร
        8. สาเหตุอื่นๆ
อาการของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
                  มีพัฒนาการล่าช้าซึ่งอาจจะพบมากกว่า 1 ด้าน
                  ปฏิกิริยาสะท้อน (primitive reflex) ไม่หายแม้ถึงช่วงที่ควรจะหายไป
แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
        1. การซักประวัติ
        2. การตรวจร่างกาย
        3. การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
        4.การประเมินพัฒนาการ
การประเมินที่ใช้ในเวชปฏิบัติ
                  แบบทดสอบ Denver II
                  Gesell Drawing Test 
                  แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด - 5 ปี สถาบันราชานุกูล
การประยุกต์ใช้
        ทำให้รู้และเข้าใจความหมายของเด็กพิเศษมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อการสอนในอนาคตของเรา เพราะปัจจุบันเด็กพิเศษมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นและเป็นเด็กๆที่เราจะต้องเจอในชั้นเรียนและครูควรมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับเด็กพิเศษอย่างลึกซึ้ง
ประเมิน          
ประเมินตนเอง
        เจออาจารย์ครั้งแรกของเทอมนี้ รู้สึกดีใจและวันนี้ก็ได้เจอเพื่อนๆรั้งแรกมีความสุขมากๆ เนื้อหาการเรียนน่าสนใจทำให้อยากเรียน
ประเมินเพื่อน
        เพื่อนๆเจอกันครั้งแรกก็อยากจะคุยกันเสียงดังบ้างเป็นช่วงๆ แต่ก็ตั้งใจเรียนฟังเนื้อหาที่อาจารย์สอน ทำความเข้าใจและจดบันทึกในหัวข้อสำคัญๆ
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
        วันนี้เจออาจารย์ครั้งแรก อาจารย์ก็น่ารัก สดชื่นแจ่มใส แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีการเตรียมสื่อและอุปกรณ์ในการสอนพร้อมมาก วันนี้อาจารย์สอนสนุกมากทำให้การเรียนไม่น่าเบื่อ ชอบเรียนกับอาจารย์ค่ะ
ภาพจากการเรียนการสอน














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น